แนวทางการบูรณาการระหว่างการบริการวิชาการกับการเรียนการสอน
วิเคราะห์สภาพโดยทั่วไปการให้บริการวิชาการ (SWOT Analysis)
ผลการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม
ยุทธศาสตร์สำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ (ทบทวน ปี 2566)
|
ตัวชี้วัด |
ค่าเป้าหมาย |
||||
2566 |
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
|
1. ร้อยละของนักศึกษาแรกเข้าตามแผนการรับสมัครของมหาวิทยาลัย |
70 |
70 |
70 |
70 |
70 |
2. จำนวนโรงเรียนที่มีความร่วมมือด้านวิชาการ |
10 |
12 |
14 |
16 |
18 |
3. จำนวนช่องทางประชาสัมพันธ์ แนะแนวการศึกษาต่อเชิงรุก |
5 |
6 |
7 |
9 |
10 |
4. ร้อยละของรายวิชาหมวดศึกษาทั่วไปที่มีการทวนสอบผลสัมฤทธิ์การจัดการเรียนการสอนต่อรายวิชาที่เปิดสอน |
25 |
25 |
25 |
25 |
25 |
5. ร้อยละของนักศึกษาสำเร็จการศึกษาภายในระยะเวลาที่กำหนด |
70 |
72 |
75 |
78 |
80 |
6. ร้อยละของหลักสูตรที่เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรต่อหลักสูตรทั้งหมด |
100 |
100 |
100 |
100 |
100 |
7. ร้อยละของหลักสูตรที่จัดการเรียนรู้แบบบูรณาการกับการทำงาน |
80 |
80 |
80 |
80 |
80 |
แผนงาน
1. การจัดทำแผนการรับสมัครนักศึกษาเชิงรุกโดยมีระบบและกลไกการให้บริการของหน่วยงาน
ไปสู่การปฏิบัติการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการดําเนินงานโดยจะมีการรายงานต่อคณะกรรมการประจำหน่วยงานเพื่อปรับปรุงระบบและกลไกในการดําเนินงานในภาคการศึกษาต่อไปและเพิ่มประสิทธิภาพ
การรับสมัครผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (E-Service) และสนับสนุนโอกาสทางการศึกษา
ให้เป็นไปตามเป้าประสงค์ตามภารกิจหลักของมหาวิทยาลัย
2. แผนการประชาสัมพันธ์แนะนำหลักสูตรการจัดการศึกษาของมหาวิทยาลัยรวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพการการแนะแนวผ่านระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ (E-Service) อีกทั้งสร้างเครือข่ายครูแนะแนว และพัฒนาศักยภาพครูแนะแนวในการบูรณาการเรียนการสอน ร่วมกับมหาวิทยาลัยในการสร้างช่องทาง กระบวนการการรับสมัครนักศึกษาอย่างมีประสิทธิภาพ
3. แผนดำเนินการบริหารจัดการหลักสูตร ให้เป็นไปตามเกณฑ์มาตราฐานหลักสูตรระดับปริญญาตรี และระดับบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2565 โดยสนับสนุนหลักสูตรให้ได้รับความเห็นชอบจากสภาวิชาการ และสภามหาวิทยาลัย จนสามารถได้รับการรับรองหลักสูตร จากกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม และวิชาชีพ
4. แผนการดำเนินการส่งเสริมการพัฒนาหลักสูตร ให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงาน
และการร่วมหาแนวทางในการพัฒนาหลักสูตรให้มีความทันสมัย
ยุทธศาสตร์ที่ 2 สนับสนุนการบริการวิชาการและน้อมนำแนวพระราชดำริเพื่อตอบสนองความต้องการพัฒนาของท้องถิ่นอย่างยั่งยืน
เป้าประสงค์
มีระบบและกลไกการบริหารจัดการการให้บริการวิชาการที่มีประสิทธิภาพ
กลยุทธ์
1. สร้างเครือข่ายความร่วมมือด้านการบริการวิชาการร่วมกับหน่วยงานทั้งภายในและภายนอก
2. บูรณาการพันธกิจสัมพันธ์เพื่อพัฒนาองค์ความรู้หรือนวัตกรรมในการนำไปบริการวิชาการเพื่อพัฒนาสังคมตามบริบทและความต้องการของท้องถิ่น
3. พัฒนาระบบการบริหารจัดการงานบริการวิชาการ ที่ตอบสนองต่อความต้องการของชุมชนและน้อมนำแนวพระราชดำริเพื่อพัฒนาท้องถิ่น
ตัวชี้วัด |
ค่าเป้าหมาย |
||||
2566 |
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
|
1. จำนวนหน่วยงานภายในและภายนอกที่มีความร่วมมือในการพัฒนาชุมชน |
2 |
4 |
6 |
8 |
10 |
2. จำนวนองค์ความรู้จากการบริการวิชาการที่นำไปพัฒนาท้องถิ่น |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
3. จำนวนระบบฐานข้อมูลการบริการวิชาการ |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
แผนงาน
1 .แผนกลยุทธ์การบริการวิชาการ ระยะ 5 ปี และแผนปฏิบัติการด้านการบริการวิชาการ 1 ปี
2. แผนเสริมสร้างความสัมพันธ์กับชุมชน มหาวิทยาลัยราชภัฏศรีสะเกษ
3. มีการพัฒนาระบบการบริหารจัดการงานบริการวิชาการโดยนำเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงาน ให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาระบบบริการการศึกษาด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม
เป้าประสงค์
มีระบบและเทคโนโลยีเพื่อรองรับการให้บริการส่วนงานต่าง ๆ ที่ทันสมัย รวดเร็ว ครบถ้วนและถูกต้อง
กลยุทธ์
1. พัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและฐานข้อมูล
2. พัฒนาแฟลตฟอร์มทางดิจิทัลเพื่อยกระดับและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการ
ตัวชี้วัด |
ค่าเป้าหมาย |
||||
2566 |
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
|
1. จำนวนระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและฐานข้อมูล |
1 |
1 |
1 |
1 |
1 |
2. ระดับความพึงพอใจของผู้ใช้ระบบ |
4.25 |
4.25 |
4.30 |
4.35 |
4.00 |
แผนงาน
1. แผนการการดำเนินการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและฐานข้อมูล ในการจัดเก็บและนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร นักศึกษา และข้อมูลการเรียนการสอนของมหาวิทยาลัย มีการรายงานข้อมูลหลักสูตร ข้อมูลนักศึกษา และข้อมูลการเรียนการสอน เพื่อการบริหารและการตัดสินใจ ติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดําเนินงาน ปรับปรุงระบบและกลไกในการดําเนินงาน ในปีการศึกษาต่อไป
2. การพัฒนาคุณภาพการให้บริการด้านวิชาการและงานทะเบียน มีระบบและกลไกการให้บริการของหน่วยงาน ไปสู่การปฏิบัติ มีการติดตาม ตรวจสอบ และประเมินผลการดําเนินงาน รายงานต่อคณะกรรมการประจำหน่วยงาน เพื่อปรับปรุงระบบและกลไกในการดําเนินงานในภาคการศึกษาต่อไป โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงาน ให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
3. มีการนำเทคโนโลยีดิจิทัล เพื่อพัฒนากระบวนการทำงาน หรือระบบงานในสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ให้มีความทันสมัยและมีประสิทธิภาพ
ยุทธศาสตร์ที่ 4 บริหารจัดการตามหลักธรรมาภิบาลอย่างมีประสิทธิภาพ
เป้าประสงค์
การบริหารจัดการมีประสิทธิภาพ ผู้รับบริการมีความพึงพอใจ
กลยุทธ์
1. ส่งเสริมการบริหารงานภายใต้ระบบธรรมาภิบาล
2. ส่งเสริมการบริหารงานตามระบบประกันคุณภาพการศึกษา
3. พัฒนาบุคลากรให้มีความรู้และทักษะที่เกี่ยวข้องกับการปฏิบัติงาน
4. พัฒนาบุคลากรให้มีจิตบริการ
ตัวชี้วัด |
ค่าเป้าหมาย |
||||
2566 |
2567 |
2568 |
2569 |
2570 |
|
1. ผลประเมินหลักธรรมมาภิบาลในการบริหารงาน |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
2. ร้อยละของตัวชี้วัดที่สำเร็จตามแผน |
80 |
80 |
85 |
85 |
90 |
3. ร้อยละการเบิกจ่ายงบประมาณสำนัก |
80 |
80 |
85 |
85 |
90 |
4. ร้อยละการเบิกจ่ายงบประมาณแผ่นดิน |
98 |
98 |
98 |
98 |
98 |
5. ผลประเมินคุณภาพการศึกษาภายในระดับสำนัก |
4.25 |
4.25 |
4.30 |
4.35 |
4.40 |
6. ผลประเมินการบริหารความเสี่ยง |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
7. ผลประเมินการจัดการความรู้ |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
8. ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาด้านการปฏิบัติงานหรือเทคโนโลยี |
80 |
80 |
85 |
85 |
90 |
9. ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการแต่งตั้งเข้าสู่ตำแหน่งทางวิชาการและวิชาชีพตามกรอบที่อนุมัติ |
50 |
60 |
70 |
80 |
90 |
10. ร้อยละของบุคลากรที่ได้รับการพัฒนาให้มีจิตบริการ |
80 |
80 |
80 |
80 |
80 |
11. ผลประเมินการพัฒนาคุณภาพการให้บริการด้านวิชาการและงานทะเบียน |
5 |
5 |
5 |
5 |
5 |
แผนงาน
1.การจัดทำแผนยุทธศาสตร์ทางการเงินหรือจัดสรรงบประมาณของหน่วยงานที่มีการวิเคราะห์แนวทางจัดหาหรือได้มาซึ่งทรัพยากรทางด้านการเงิน หลักเกณฑ์การจัดสรร และการวางแผนอย่างมีประสิทธิภาพ การจัดทำแผนบริหารความเสี่ยงที่ได้จากการวิเคราะห์และระบุความเสี่ยงและปัจจัยที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงจากภายในและภายนอกหน่วยงาน
2. การติดตามผลการดำเนินงานของทุกแผนยุทธศาสตร์ตามตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย เพื่อวัดความสำเร็จของการดำเนินงาน
3. การประเมินผลการดำเนินงานของทุกแผนยุทธศาสตร์ตามตัวชี้วัด ค่าเป้าหมาย เพื่อวัดความสำเร็จของการดำเนินงาน
4. มีกระบวนการลดขั้นตอนการให้บริการ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงาน หรือพัฒนาระบบงานในสำนักส่งเสริมและบริการวิชาการ ให้มีความสะดวก รวดเร็ว และถูกต้อง